Tai biến mạch máu não - Nguyên nhân và cách điều trị

Tai bến mạch máu não hiện nay là một trong số những nguyên nhân gây tử vong hằng đầu thế giới. Hậu quả của việc lại biến nếu sống sot thường gặp nhiều di chứng và là gánh nặng lớn của gia đình, cũng như xã hội. Vậy để hiểu thêm về căn bệnh này, cũng nhưng phương pháp điều trị hiệu quả nhất chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Tai biến mạch máu não thường xảy ra khi nguồn cung cấu máu cho não bị suy giảm nghiêm trọng hoặc bị gián đoạn, làm mất oxy và dinh dưỡng cho mô não. Chỉ trong vài phút, tế bào não bắt đầu bị chết dần dẫn đến những di chứng nặng nề, nguy hiểm hơn là có thể tử vong. 
Bệnh tai biến mạch máu não nếu may mắn sống sót, sẽ để lại nhiều di chứng nghiêm trọng
Loại phổ biến nhất là đột quỵ tức là thiếu máu não do tắc nghẽn mạch hoặc lấp mạch chiếm tới 80% số bệnh nhân tai biến. Khoảng 20% còn lại là xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu bị vỡ hoặc rò rỉ.
1. Những yếu tố làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não 
Lối sống không lành mạnh: Lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, béo phì, ít vận động, stress hoặc mất ngủ. Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá là một trong số những tác nhân gây đột quỵ hàng đầu. Trung bình khoảng 5 người bị tai biến mạch máu não thì có một người thường xuyên hút thuốc lá. Nguyên nhân chính là do hút thuốc làm trăng quá trình xơ vữa các động mạch, tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông và gây rối loạn mỡ máu.
Do tuổi tác 
Tuổi cao có khả năng đột quy gia tăng theo tuổi đặc biệt là đối với những người trên 60 tuổi, thông thường nam giới có nguy cớ mắc bệnh đột quỵ cao hơn so với nữ giới. 
Các bệnh mãn tính: Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh về tim mạch, tiểu đường và xơ vữa động mạch
2. Dấu hiệu nhận biết bệnh tai biến mạch máu não 
Khuôn mặt: Là dấu hiệu dễ nhận thấy, những người mắc bệnh này thường có cảm giác méo, tê, cứng nửa bên mặt. 
Tay: Tê mỏi một bên tay, cũng có thể ở chân như dễ bị vấp té, người đi thường có cảm giác nặng nề. 
Lời nói: Khi nói môi, lưỡi bị tê cứng, cảm giác khó nói. Ngoài ra còn có một số triệu chứng khác như ù tai, khó nuốt, mắt mờ, điếc đột ngột.
Nếu bạn đang có những triệu chứng trên hay gia đình có tiền sở về bệnh tai biến mạch máu não. Và bạn đang phân vân nhưng chưa có người giải đáp về bệnh tình xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 1900.3828 tới Bệnh viện đa khoa An Việt để được các bác sỹ tư vấn và giải đáp cụ thể nhất về bệnh tình của bạn nhé!

Nhận xét