Rối loạn cảm giác họng phải làm sao ?

Rối loạn cảm giác họng là bệnh lý rất dễ nhầm triệu chứng với viêm họng thông thường. Vì thế người bệnh cần hết sức chú ý các triệu chứng kèm theo khi bị viêm họng, đừng nên chủ quan.

Rối loạn cảm giác họng là gì?

Rối loạn cảm giác họng thuộc nhóm bệnh lo âu và là một loại bệnh tâm thần về rối loạn cảm giáckhông hiếm gặp. Biểu hiện của bệnh là người bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu vùng cổ họng, luôn thấy như có vật gì vướng lại. Bệnh rất dễ nhầm lẫn với viêm họng thông thường nên khi điều trị viêm họng không có kết quả thì bạn nên đi khám lại rối loạn cảm giác họng.
roi-loan-cam-giac-hong
Nguyên nhân chủ yếu dẫn dến rối loạn cảm giác họng là do:
– Bị thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh serotonin ở não.
– Do rối loạn chức năng dạ dày, bị viêm xoang, bệnh về tâm thần hay do tình trạng co thắt nhẫn họng gây ra.
– Biến chứng của bệnh viêm khớp thái dương hàm, đau dây thần kinh lưỡi họng, bệnh hoang tưởng,…
– Do rối loạn nội tiết tố thời kỳ mãn kinh hay do thiểu năng tuyến giáp gây ra.

Điều trị rối loạn cảm giác họng bằng cách nào hiệu quả nhất?

Để điều trị rối loạn cảm giác họng, trước tiên cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp điều trị hiệu quả.
– Trường hợp rối loạn cảm giác họng do thay đổi nội tiết tố thì cần chữa trị bằng cách cân bằng lại nội tiết tố trong cơ thể. Sau khi điều trị nội tiết tố xong sẽ thấy các triệu chứng như đau họng, mắc nghẹn ở cổ họng thuyên giảm hẳn.
– Trường hợp bị thiểu năng tuyến giáp thì cần phải điều trị bằng phẫu thuật tuyến giáp
– Những trường hợp khác có thể điều trị bằng các loại thuốc chống trầm cảm 3 vòng (amitriptylin, clomiramin) hoặc nhóm thuốc SSRI (sertralin, paroxetin, fluoxetin). Nhưng cần lưu ý khi sử dụng thuốc phải theo kê đơn từ bác sĩ, bệnh nhân cần phải theo dõi, điều trị kéo dài trong khoảng 36 tháng để bệnh không tái phát.
Vì rối loạn cảm giác họng dễ bị nhầm lẫn với viêm họng thông thường nên việc điều trị trở nên rất khó khăn do không phát hiện sớm tình trạng bệnh, bệnh chuyển biến ngày càng nặng và khó chữa trị hơn.

Nếu có những triệu chứng viêm họng, đau họng, cảm giác vướng và nghẹn ở cổ thì bạn đừng nên chủ quan, nhất là khi điều trị viêm họng kéo dài không khỏi thì rất có thể bạn đang bị rối loạn cảm giác họng. Lúc này nên đến bệnh viện ngay để được khám và chữa trị sớm.

Nhận xét