Phân loại rối loạn điện giải

Rối loạn điện giải là tình trạng mất cân bằng các chất khoáng trong cơ thể. Nguyên nhân là do tiêu chảy, nôn mửa hoặc mắc một số bệnh như bệnh về tuyến giáp, bệnh thận..

Chất điện giải bao gồm những khoáng chất như clo, canxi, kali, natri, magie và phosphate. Chúng hiện diện trong dịch thể, máu và nước tiểu. Đồng thời chúng cũng được tiêu hóa kèm theo thức ăn, đồ uống, thuốc cùng các loại thực phẩm chức năng khác. Rối loạn nước điện giải có nguy hiểm không ?

Rối loạn nước điện giải có nguy hiểm không ?

1. Phân loại rối loạn điện giải

Magie: tăng và hạ magie huyết
Phosphat: tăng và hạ phosphate huyết
Canxi: tăng và hạ canxi huyết
Clo: tăng và hạ clo huyết
Kali: tăng và hạ kali huyết
Natri: tăng và hạ natri huyết
Xem thêm: http://khoathankinh.com/dau-day-than-kinh-lien-suon-la-benh-gi-va-dau-hieu-nhan-biet.html

2. Triệu chứng của rối loạn điện giải phổ biến nhất 

Mất cân bằng nước điện giải khi ở mức độ hẹ không biểu hiện rõ triệu chứng gì. Mà bệnh nhân chỉ có thể phát hiện khi tình cờ đi xét nghiệm máu định kỳ. Đối với trường hợp rối loạn điện giải chuyển sang mức độ nặng hơn, một số triệu chứng có thê hiểu hiện ra ngoài khác nhau phổ biến như: 
Yếu cơ
Đau cơ
Thay đổi tâm trạng như việc trầm cảm, lú lẫn, rất dễ bị kích thích. 
Đau đầu
Mệt mỏi
Thờ ờ
Co giật
Nước tiểu sẫm màu 
Loạn nhịp tim
Buồn nôn và/hoặc nôn
Rối loạn tiêu hóa/ đau bụng

3. Một số phương pháp xử trí khi bị rối loạn điện giải

Viêm ngứa phụ khoa khi mang thai điều trị càng sớm càng tốt
Khi bị rối loạn điện giải cần khắc phụ thế nào ?
Khi bị rối loạn điện giải – Việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng mà bệnh nhân đang gặp phải và nguyên nhân gây ra bệnh để có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp bao gồm: 
Truyền điện giải qua đường tĩnh mạch áp dụng trong trường hợp mất nước nặng do tiêu chảy hoặc nôn mửa. Có thể được truyền qua tĩnh mạch các loại thuốc để giúp đẩy các chất điện giải dư thừa khỏi dịch thể và máu.  
Chạy thận nhân tạo để loại bỏ các chất độc hại và các chất căn bã ra khỏi cơ thể. Được áp dụng trong trường hợp rối loạn điện giải do mắc bệnh thận hay thận bị tổn thương.  
Sử dụng một số loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung khoáng chất cơ thể thiếu hụt trong một thời gian ngắn. 
Trên đây là những nội dung liên quan đến việc rối loạn nước điện giải, hi vọng với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ, bạn sẽ có thêm kiến thức để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 1900.3828 của bệnh viện đa khoa An Việt để được các bác sỹ tư vấn và giải đáp một cách tận tình nhất cho bạn nhé!

Nhận xét